Translate

123456

สวัสดีครับกระผม นายไวยวิทย์ ปลูกชาลี 59010512076 ขอต้อนรับทุกคนเข้าสู่บล็อคของผมนะครับ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการศึกษานะครับ ขอบคุณครับ

วันจันทร์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

จังหวัดปราจีนบุรี

ตราประจำจังหวัดปราจีนบุรี


จังหวัดปราจีนบุรี


ข้อมูลทั่วไปจังหวัดปราจีนบุรี

            ปราจีนบุรี เดิมสะกดว่า ปราจิณบุรี เป็นจังหวัดในภาคตะวันออกของประเทศไทย เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์ยาวนาน มีการพบซากโบราณสถานในหลายพื้นที่ของจังหวัด นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติหลายแห่ง มีอุทยานแห่งชาติอยู่ในเขตมรดกโลกถึง 3 แห่ง ทั้งยังเป็นจังหวัดที่มีพื้นที่ป่ามากที่สุดในภาคตะวันออกอีกด้วย
            แต่เดิมจังหวัดปราจีนบุรีมีพื้นที่กว้างใหญ่มาก เนื่องจากในอดีตเคยมีการยุบรวมจังหวัดนครนายกเข้ากับจังหวัดปราจีนบุรีในปี พ.ศ. 2485 เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณในสภาวะที่เศรษฐกิจของประเทศตกต่ำระหว่างสงคราม  ต่อมาในปีพ.ศ. 2489 จึงมีพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดนครนายกขึ้นอีกครั้ง อย่างไรก็ตามพื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรีก็ยังคงมีความกว้างใหญ่ ทำให้เกิดปัญหาในการปกครองและให้บริการประชาชนเนื่องจากบางอำเภออยู่ห่างไกลจากตัวจังหวัดมาก จึงได้มีการตราพระราชบัญญัติฯ ให้แยกบางอำเภอทางด้านทิศตะวันออกของจังหวัดปราจีนบุรีแล้วรวมกันจัดตั้งเป็นจังหวัดสระแก้ว ในปีพ.ศ. 2536 จนถึงปัจจุบัน
ปัจจุบัน จังหวัดปราจีนบุรีได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นหัวเมืองรองในด้านเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาค มีการลงทุนจากต่างประเทศ ทำให้เกิดนิคมอุตสาหกรรมเกิดขึ้นใหม่มากมาย ทำให้ภาพรวมในจังหวัดดีขึ้น รายได้ต่อปีต่อหัวของประชากร เฉลี่ย 340,000 - 380,000 บาท อยู่ในอันดับ 6 ของประเทศไทย
ที่ตั้ง และอาณาเขต
            ที่ตั้ง     จังหวัดปราจีนบุรีตั้งอยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศไทย อยู่ระหว่างละติจูดที่ 13 องศา 39 ลิปดา ถึงละติจูดที่ 14 องศา 27 ลิปดาเหนือ และเส้นลองติจูดที่ 101 องศา 90 ลิปดา ถึงลองติจูดที่ 102 องศา 07 ลิปดาตะวันออก ห่างจาก กรุงเทพมหานคร 136 กิโลเมตร ตามทางหลวงหมายเลข 33 , 305 ใช้เวลาเดินทางเพียง 1.30 ชั่วโมง เป็นจุดเชื่อมโยง การคมนาคมจากกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศกัมพูชา ในรัศมี 100 กว่ากิโลเมตร
            ขนาด    จังหวัดปราจีนบุรีมีพื้นที่ทั้งหมด 4,762.362 ตารางกิโลเมตร หรือ 2,976,476 ไร่
อาณาเขต   มีอาณาเขตติดต่อดังนี้
            - ทิศเหนือ ติดกับ จังหวัดนครราชสีมา
            - ทิศตะวันออก ติดกับ จังหวัดสระแก้ว
            - ทิศตะวันตก ติดกับ จังหวัดนครนายก
            - ทิศใต้ ติดกับ จังหวัดฉะเชิงเทรา

การเมืองการปกครอง
การปกครองส่วนภูมิภาค การปกครองแบ่งออกเป็น อำเภอ 65 ตำบล 658 หมู่บ้าน
1.
อำเภอเมืองปราจีนบุรี
2.
อำเภอกบินทร์บุรี
3.
อำเภอนาดี
4.
อำเภอบ้านสร้าง 
5.
อำเภอประจันตคาม 
6.
อำเภอศรีมหาโพธิ 
7.
อำเภอศรีมโหสถ 
ลักษณะภูมิประเทศ
            พื้นที่ของจังหวัดปราจีนบุรี มีประมาณ ๓,๐๕๔,๔๔๙ ไร่ หรือ ๔,๘๘๗ ตาราง กิโลเมตร สภาพพื้นที่ทั่วไปเป็นที่ราบจนถึง ลักษะภูเขาสูงชัน ทางตอนเหนือ มีลักษณะเป็นเนินสูงจนถึงภูเขามีลักษณะเป็นป่าเขา ติดเทือกเขาดงพญาเย็น ทางตอนใต้และตะวันออก เป็นที่ราบมีสภาพเป็นป่าด้านตะวันตก มีลักษณะเป็นที่ราบลุ่ม
            อาณาเขตจังหวัดปราจีนบุรี ทิศเหนือ จดจังหวัดนครราชสีมา ทิศใต้จดจังหวัด ฉะเชิงเทรา ทิศตะวันออก จดจังหวัดสระแก้ว ทิศตะวันตกจด จังหวัดนครนายก แบ่งการปกครองเป็น ๗ อำเภอ คือ อำเภอเมือง อำเภอศรีมหาโพธิ อำเภอศรีมโหสถ อำเภอประจันตคาม อำเภอบ้านสร้าง อำเภอกบินทร์บุรี และอำเภอนาดี
ลักษณะภูมิอากาศ
            ปราจีนบุรี มีสภาพอากาศที่แห้งแล้งและชุ่มชื้นสลับกัน แบบฝนเมืองร้อน ในฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงใต้จะมีอากาศชุมชื้น ฝนตกตลอดฤดู แต่ในฤดูมรสุมตะวันตกเฉียงเหนือหรือฤดูหนาวนั้นจะมีอากาศแห้งแล้ง มีฤดูแตกต่างกัน ๓ ฤดู คือ ฤดูฝน เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนตุลาคม ฤดูหนาวเริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ฤดูร้อน เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคมถึง เดือนพฤษภาคม อุณหภูมิเฉลี่ยตลอดปีประมาณ ๒๗-๓๐ องศาเซลเซียส



วีดีท่องเที่ยวจังหวัดปราจีนบุรี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น